Cộng đồng sở thích đa nội dung
Tìm
Góc Làm Thuê
Góc Làm Thuê
2354 1365
Ở đây có rất nhiều chuyện văn phòng để hóng! Nơi tụ họp của các officer, HR nhiều ngành nghề!
Đăng bài
Bình Bò
09:58 09/19
Thông thường, khi kí hợp đồng lao động với người lao động, người sử dụng lao động sẽ có các thỏa thuận kèm theo về chính sách ưu đãi, phúc lợi, trong đó có nội dung về bảo hiểm. Tuy nhiên, nhiều người lao động vẫn chưa biết đâu là các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp, từ đó dẫn đến làm mất đi quyền lợi mà họ đáng được nhận. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp, giới thiệu nội dung đầy đủ nhất về định nghĩa bảo hiểm bắt buộc và các loại bảo hiểm trong doanh nghiệp hiện nay. BẢO HIỂM BẮT BUỘC LÀ GÌ? Bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm do pháp luật quy định. Theo đó, các tổ chức, cá nhân phải tham gia bảo hiểm với mức phí bảo hiểm, điều kiện, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.Theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000, bảo hiểm bắt buộc chỉ áp dụng đối với một số loại bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội. CÁC BẢO HIỂM BẮT BUỘC PHẢI ĐÓNG TRONG DOANH NGHIỆP 1. Bảo hiểm xã hội _ BHXH là loại hình bảo hiểm bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Theo đó, mỗi người lao động sẽ có một số sổ BHXH duy nhất, cũng là mã định danh ghi nhận quá trình tham gia các loại bảo hiểm và các chế độ, chính sách được hưởng trọn đời. Người tham gia bảo hiểm chỉ cần cung cấp mã số này sẽ được hưởng các chế độ của BHXH trên toàn quốc. _ Đối tượng tham gia BHXH: theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 58/2014/QH13, không phân biệt người lao động là công dân Việt Nam hay công dân nước ngoài, đều thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH. _ Mức phí đóng BHXH: Theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH, mức đóng BHXH của người lao động được xác định theo công thức:Mức đóng BHXH = Tỷ lệ đóng x Mức tiền lương tháng đóng BHXHMức đóng BHXH bắt buộc của người lao động Việt Nam hiện nay là 10,5% trên tổng mức lương đóng BHXH và doanh nghiệp/ người sử dụng lao động sẽ đóng 21,5% trên tổng mức lương đóng BHXH. _ Các chế độ BHXH tại Việt Nam hiện nay bao gồm: Chế độ bảo hiểm ốm đau; Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; Chế độ bảo hiểm thai sản;Chế độ bảo hiểm thất nghiệp; Chế độ hưu trí; Chế độ bảo hiểm y tế; Chế độ tử tuất.Theo Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, trong điều kiện lao động bình thường, người lao động được hưởng lương hưu khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Tuy nhiên, theo Bộ luật Lao động 2019 vừa được thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, bắt đầu từ năm 2021, khi nghỉ hưu, lao động nam phải đủ 60 tuổi 03 tháng, lao động nữ phải đủ 55 tuổi 04 tháng; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ. 2. Bảo hiểm y tế _ BHYT là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. BHYT giúp giảm thiểu những chi phí chăm sóc sức khỏe, chi phí liên quan đến việc điều trị, phục hồi sức khỏe…trong các trường hợp bị mắc bệnh hoặc bị tai nạn…Theo đó, người có BHYT sẽ được hỗ trợ chi trả một phần chi phí khám chữa bệnh, cụ thể như sau:+ Trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến: Người bệnh sẽ được hỗ trợ chi trả chi phí khám bệnh theo các mức 80%, 95%, 100% tùy vào từng đối tượng khác nhau nếu khám chữa bệnh đúng tuyến.+ Trường hợp khám, chữa bệnh trái tuyến: Người tham gia BHYT sẽ được miễn giảm: 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương. 60% chi phí điều trị nội trú đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí tại bệnh viện tuyến huyện _ Hiện nay, BHYT có 2 hình thức tham gia là BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện. Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người lao động phải đóng 4,5% mức lương cơ sở, tiền lương hàng tháng hoặc tiền trợ cấp tháng. Đối với đối tượng tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, mức đóng bảo hiểm được tính như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sởNgười thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhấtNgười thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhấtNgười thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhấtNgười thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. 3. Bảo hiểm thất nghiệp _ BHTN là loại bảo hiểm đảm bảo những quyền lợi mà người lao động khi tham gia BHXH được hưởng khi thất nghiệp. Quyền lợi BHTN mà bạn được nhận có thể là được trả tiền mặt khi mất việc. Bên cạnh đó, loại bảo hiểm này còn có thể bao gồm cả BHYT và đào tạo nghề trong quãng thời gian bạn chờ và tìm công việc mới. _ Đối tượng được hưởng BHTN: Người lao động là công dân nước Việt Nam đã có sự giao kết các loại hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động. Thời hạn phải là hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng – 36 tháng, hoặc là hợp đồng lao động không có sự xác định về thời hạn. _ Mức phí đóng BHTN được quy định như sau:+ Đối với người lao động: Đóng bằng 1% số tiền lương hàng tháng đóng BHTN.+ Đối với người sử dụng lao động: Đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHTN của những người lao động đang tham gia BHTN. Bên cạnh đó, hàng tháng, chủ doanh nghiệp, những người sử dụng lao động phải đóng BHTN theo mức quy định. Đồng thời phải trích tiền lương, tiền công của từng người lao động để cùng đóng một lúc vào Quỹ BHTN.+ Đối với nhà nước: Hàng tháng, nhà nước sẽ hỗ trợ bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHTN của những người lao động tham gia BHTN từ ngân sách và mỗi năm sẽ chuyển một lần vào Quỹ BHTN. _ Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức lương bình quân 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp x 60%. Trên đây là các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp, mà khi kí hợp đồng lao động đủ thời hạn doanh nghiệp phải mua cho các bạn. Hãy yêu cầu doanh nghiệp của bạn thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, cũng như những biện pháp cần thiết để bạn có thể đảm bảo các quyền lợi cho mình trong môi trường làm việc. Nguồn: Sưu tầm--------------------------
Gia Bách
12:28 09/10
1. Google My Business: Đây là công cụ quá quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp. Giải thích sơ sơ thì đây là công cụ giúp doanh nghiệp của chúng ta hiện diện các hoạt động sự kiện trên công cụ tìm kiếm và google maps. 2. https://www.google.com/alerts:Công cụ giúp chúng ta cập nhập các chủ đề mà mình quan tâm qua email. 3. Google Think:Thư viện của google dành cho bạn nào đang làm trong lĩnh vực digital marketing cập nhập xu hướng cũng như update thuật toán từ nền tảng quảng cáo. 4. Google Trends: Là một nhà tiếp thị và đang sản xuất content cho doanh nghiệp thì cập nhập thị trường và tin tức mỗi ngày đã giúp mình luôn cập nhập và cải tiến liên tục để giúp khách hàng có thể trải nghiệm tốt hơn. 5. Google’s Public Data Explorer: Tìm kiếm dữ liệu biểu hiện qua số, biểu đồ cho bạn nào và doanh nghiệp nào làm trong lĩnh vực báo cáo, phân tích. 6. Google Forms: Công cụ khảo sát miễn phí. Giúp bạn có thể khảo sát trải nghiệm khách hàng và nhân viên nội bộ dễ dàng. 7. Google Search Console: Một công cụ quản trị website miễn phí giúp bạn có thể cập nhập thông tin về lưu lượng truy cập, tình trạng website, URL, đề xuất từ khóa và nhiều tài nguyên khác mà bạn có thể khám phá từ từ. 8. https://feedburner.google.com/: Công cụ này giúp khách hàng có thể truy cập nội dung blog của doanh nghiệp từ nguồn dữ liệu RSS xuyên qua trình web, trình đọc RSS hoặc qua email tùy lựa chọn của khách hàng. 9. https://scholar.google.co.in/: Nếu bạn chán chường các bài báo và thông tin trên các bài báo mạng, chúng ta có thể đổi hương vị khác về mức độ chuyên sâu hơn về một chủ đề nào đó mà chúng ta đang quan tâm. 10. https://calendar.google.com/: Với công cụ này chúng ta dễ dàng thiết lập khung cuộc hẹn cho khách hàng gọi, họp với đội ngũ...Chúng ta có thể đồng bộ hóa qua Google Hangout để tạo sự kiện nổi bật. 11. Google Keep:Google Keep dễ dàng sử dụng và tiện ích trong vấn đề quản lý công việc hằng ngày hoặc bạn có thể lên kế hoạch giúp bạn ghi nhớ và checklist thường xuyên.Bạn có thể sử dụng 2 nền tảng: Mobile - Google Keep Laptop - Google Keep 12. Google Drawings: công cụ này giúp bạn phác họa ý tưởng, vẽ ra biểu đồ, mindmap, tất tần tật giúp bạn triển khai dễ dàng trên thao tác máy tính như chèn văn bản, hình ảnh, wireframe…. 13. Google Resizer: Đây là công cụ tuyệt vời giúp chúng ta chỉnh sửa kích thước để phù hợp từng giao diện chúng ta muốn sử dụng như website, di động,... 14. Google PageSpeed: Đây là công cụ được ví như bác sĩ khám và tìm ra bệnh, đưa ra giải pháp tối ưu hóa tăng tốc website của doanh nghiệp. 15. https://app.bitly.com/: Công cụ rút ngắn URL giúp chúng ta chia sẻ link một cách tinh gọn và trông chuyên nghiệp hơn. Đây là lúc giúp bạn sở hữu những đường link ngắn gọn tuyệt đối tránh sự rối mắt đến người đọc. Vì Google đã bỏ nên mình thay thế cái này nhé. 16. Developer Tools: Công cụ dành cho các bạn đang làm về mảng xây dựng, thiết lập nền tảng di động và website. 17. Google Digital Garage: Nhiều bạn mải mê tìm các khóa học về quảng cáo Google, học cách chuyển đổi mà quên rằng Google có luôn các lớp học đào tạo miễn phí dành cho cá nhân và doanh nghiệp nào muốn nâng cao và tìm hiểu thêm về digital marketing.
Hoà An
10:24 08/29
Đa số chúng ta đều có tay thuận và tay không thuận. Với tay thuận, việc viết lách được thực hiện một cách dễ dàng, trơn tru, cho những con chữ đẹp đẽ. Trong khi đó, chữ được viết ra bởi tay không thuận thường nguệch ngoạc, xấu xí, còn bản thân người viết cũng cảm thấy khó khăn, không thoải mái. Tất nhiên, không phải là không có cách để chúng ta rèn luyện tay không thuận nhưng điều này yêu cầu rất nhiều thời gian, nỗ lực và quyết tâm. Trong doanh nghiệp, vấn đề sẽ phức tạp hơn. Nếu nhân viên không được làm công việc theo đúng tính cánh, sở trường của mình thì họ vừa cảm thấy khó chịu, không yêu nghề, không toàn tâm toàn ý cống hiến, vừa đem về chất lượng công việc tệ hại. Dần dà trong thời gian dài, những người làm việc với tâm trí “không thuận” sẽ cảm thấy chán, thấy mình phải đánh đổi quá nhiều cho công việc, đương nhiên họ sẽ bắt đầu có nhiều yêu cầu về lương, thưởng, bổng lộc hơn. Bởi vậy, tuyển được đúng người, đúng tính cách, đúng năng lực vào đúng vị trí sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được công sức, tiền bạc và các nguồn lực khác, tập trung vào việc phát triển tổ chức. Kiểm tra tính cách ứng viên trước phỏng vấn Theo một cuộc khảo sát năm 2018 của Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực, cộng đồng các nhà quản trị nguồn nhân lực lớn nhất thế giới, và Công ty tư vấn nhân sự Mercer, có đến 67% các chuyên gia nhân sự sử dụng những bài kiểm tra tính cách để chọn ra những ứng cử viên vào vòng phỏng vấn tiếp theo. Tại Việt Nam, xu hướng tuyển dụng này cũng đang manh nha xuất hiện và phát triển với 4 bài kiểm tra tính cách phổ biến nhất là: 1. Bài kiểm tra 8 loại trí thông minh Lý thuyết đa trí thông minh được Howard Gardner, một nhà tâm lý học tốt nghiệp đại học Harvard (Mỹ), công bố vào năm 1986. Theo đó, các bài kiểm tra IQ thông thường không có khả năng đánh giá và phân loại những khả năng vượt trội của con người. Howard cho rằng, mỗi con người/ứng viên đều có một loại trí tuệ, thế mạnh và khả năng làm một việc nào đó giỏi hơn những người còn lại, không phụ thuộc vào việc chỉ số IQ của họ có cao hay không. 8 loại trí thông minh mà Howard đưa ra bao gồm: - Trí tuệ logic/toán học: có khả năng suy luận logic tốt, phù hợp với những công việc liên quan đến xử lý dữ liệu, nghiên cứu, điều tra… - Trí tuệ thiên nhiên: giỏi nghiên cứu, phù hợp với các ngành nghề liên quan đến khoa học tự nhiên - Trí tuệ nội tâm: phù hợp với các công việc liên quan đến tâm lý học hoặc lý thuyết học - Trí tuệ thị giác – không gian: phù hợp với các nghề liên quan đến nghệ thuật, sáng tạo hình ảnh - Trí tuệ âm nhạc, cơ thể – vận động: không chỉ bao gồm khả năng vận động tốt như các vận động viên, mà còn bao gồm khả năng làm tốt các công việc đòi hỏi khéo léo như làm đồ thủ công hoặc thậm chí cả bác sỹ phẫu thuật - Trí tuệ tương tác – giao tiếp: thường có chỉ số cảm xúc EQ cao, có khả năng thấu hiểu cảm xúc người khác và động viên, thúc đẩy họ; đặc biệt phù hợp với những ngành nghề liên quan đến giáo dục, xã hội - Trí tuệ từ vựng – ngôn ngữ: phù hợp với các công việc liên quan đến viết lách, phát biểu trước đám đông. 2. Bài kiểm tra DiSC Bài kiểm tra DiSC được xây dựng nhằm đo lường các đặc điểm của ứng viên thông qua 4 loại cá tính: Dominance (Người quyền lực), Influence (Người ảnh hưởng), Steadiness (Người trầm tĩnh), Conscientiousness (Người tuân thủ). Các doanh nghiệp sử dụng bài test DiSC để phân tích và dự đoán tác phong và khả năng làm việc trong nhóm của các ứng viên. Có thể nói DiSC là một trong bài test phổ biến nhất do nó khá thân thiện với người sử dụng mà lại ngắn gọn (chỉ bao gồm từ 12-30 câu hỏi). Tuy nhiên, nhược điểm của nó là kết quả mang tính cá nhân cao và khiến nhà tuyển dụng khó có thể so sánh được tính cách giữa hai ứng viên nếu chỉ nhìn vào báo cáo. 3. Bài kiểm tra 16 loại tính cách (Myers–Briggs Type Indicator) Bên cạnh test DiSC, bài kiểm tra 16 loại tính cách Myers-Briggs (MBTI) cũng khá phổ biến tuy khá dài, bao gồm đến 93 câu hỏi theo lựa chọn A-B. Theo CPI, đơn vị phát hành bài kiểm tra này, năm 2018, có đến 89% trong số 100 công ty thuộc danh sách Fortune 100 đưa MBTI vào thành một phần của quá trình tuyển dụng. Bài kiểm tra tính cách này đặc biệt hữu dụng khi lãnh đạo nhân sự muốn tìm hiểu xem ứng cử viên có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, hoặc thậm chí cả những nhân viên đã tuyển dụng có sẵn sàng cho việc luân chuyển sang một công việc, môi trường, chức năng mới không. 4. Bài kiểm tra STAR Bài kiểm tra STAR do công ty tư vấn đào tạo Balance phát triển trong vòng 10 năm và đã được đưa vào sử dụng tại nhiều doanh nghiệp trong suốt 4 năm qua. So với các bài kiểm tra khác, STAR còn đưa những tính cách riêng của người Việt Nam vào các câu hỏi, từ đó phân loại tính cách ứng viên ra theo 4 yếu tố là: - Style/Phong cách giao tiếp: cho thấy ứng viên có khả năng giao tiếp tốt, khi nói chuyện, trao đổi có tính logic, thuyết phục hay không - Time-Space/Thời gian – không gian: cho thấy ứng viên là người có khả năng nhìn nhận vấn đề tổng quát hay chi tiết, có tầm nhìn ngắn hạn hay dài hạn, có suy nghĩ, sáng tạo ngoài cái hộp không - Analysis/Phân tích vấn đề: cho thấy ứng viên phân tích vấn đề khách quan, công bằng hay chủ quan, cảm tính - Rule/Quy tắc: cho thấy ứng viên có khả năng lên kế hoạch làm việc và kiên trì theo đuổi mục tiêu hay không. Đọc vị ứng viên trong phỏng vấn Nhược điểm lớn nhất của những bài kiểm tra tính cách nêu trên là chỉ diễn ra giữa con người và máy móc, do đó không loại trừ được khả năng các ứng viên sẽ nói dối về tính cách của mình, đưa ra những câu trả lời mà họ nghĩ sẽ phù hợp với yêu cầu của công ty thay vì đúng với con người thật. Lúc này, các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp phải kết hợp với đánh giá năng lực online để đánh giá xem có cần mất thời gian và nguồn lực để đón tiếp và phỏng vấn ứng viên hay không. Khi ứng viên xứng đáng được đón tiếp thì việc đọc vị ứng viên trong vòng phỏng vấn thông qua những câu hỏi và tình huống thông minh, nhằm một lần nữa kiểm tra xem ứng viên có thực sự phù hợp với yêu cầu công việc và văn hóa doanh nghiệp hay không. Có hai vấn đề mà người làm nhân sự cần chú ý trong vòng phỏng vấn, đó là đánh giá năng lực và đánh giá tính cách. Năng lực có thể được đánh giá thông qua danh sách bằng cấp và những vị trí làm việc trước đó của ứng viên. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều chuyên gia cho rằng bằng cấp cũng không còn quá quan trọng mà họ lại đặt đức tính ham học hỏi lên hàng đầu. Những câu hỏi về cuốn sách yêu thích, thói quen sử dụng thời gian nhàn rỗi… có thể giúp nhà tuyển dụng định vị xem ứng viên có phải là người cầu tiến, chăm chỉ và có động lực trau dồi kỹ năng hay không. Việc ham học hỏi cũng là đức tính giúp ứng viên trong công việc sau này, khiến họ có thể dễ mở lòng tiếp thu cái mới hoặc ý kiến người khác, và dễ dàng làm việc nhóm. Thứ hai, nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá thái độ, tính cách của ứng viên bằng cách đặt ra nhiều tình huống để người đó bộc lộ dưới áp lực, xem xem họ có khả năng trao đổi tự tin, suy nghĩ mạch lạc, giải quyết các vấn đề logic, nói năng rõ ràng, không lan man. Tất nhiên, trước đó, doanh nghiệp cần xác định cụ thể bộ tiêu chí mà họ tìm kiếm ở ứng cử viên, ví dụ như nếu là tuyển dụng cho vị trí trưởng bộ phận tư vấn giải pháp khách hàng (account manager) thì họ phải có sự tự tin, khả năng giao tiếp, diễn giải, trình bày tốt, chỉ số cảm xúc EQ cao và khả năng làm việc theo nhóm… Nhà tuyển dụng có thể xây dựng một bảng đánh giá với các số điểm từ 1-5 cho từng hạng mục tính cách để có một mức tiêu chuẩn chung, cũng như dễ so sánh giữa các ứng viên với nhau. Phần đánh giá tính cách ứng viên cũng có thể được xây dựng theo giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Làm gì với những trường hợp sai người, sai vị trí? Tất cả những bài kiểm tra tính cách hay mọi kỹ năng phỏng vấn chỉ có thể giúp nhà quản lý nhân sự hạn chế tối đa những quyết định tuyển dụng sai lầm. Thực tế vẫn tồn tại những trường hợp “hàng giả” lọt được vào công ty. Trên quy tắc chung là luôn tạo cơ hội cho nhân viên thay đổi và thể hiện, lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần thường xuyên theo dõi năng lực, tính cách và hiệu quả công việc của nhân viên mỗi 3-6 tháng để phân loại để có những sự điều chỉnh và đào thải đúng đắn và kịp thời. Việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng các bài kiểm tra, đánh giá tính cách, đánh giá năng lực ứng viên/nhân viên là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhà quản lý coi trọng việc chuyên nghiệp hóa các hoạt động nhân sự. Tuy nhiên, những bài kiểm tra này chỉ nên đóng vai trò bổ trợ, giúp lọc đầu vào chất lượng cao hơn thay vì đầu lọc là những CV do ứng viên tự khai và dùng phần mềm tạo CV đẹp. Tất nhiên việc đánh giá tính cách và đánh giá năng lực online chỉ mang tính lọc tốt hơn cách truyền thống, không thể mang tính quyết định bởi nó vẫn ẩn chứa một phần rủi ro. Đối với nhân viên, việc đóng khung họ trong một nhóm tính cách nào đó vô hình chung lại khiến họ thui chột về động lực thay đổi, không còn muốn cố gắng cải thiện tính cách bản thân hay nâng cao chất lượng công việc. Trong khi đó, việc chỉ tuyển những nhân viên trong một nhóm tính cách mà doanh nghiệp cho là đúng lại có thể khiến doanh nghiệp không có những góc nhìn đa chiều về sự việc, vấn đề hay tư duy sáng tạo. --l
Hoà An
10:21 08/29
Công thức SWAN đã được đưa ra vài năm trước đây bởi một nhà tuyển dụng điều hành John Swan, thường được sử dụng trong buổi phỏng vấn để đánh giá một ứng viên có tiềm năng hay phù hợp hay không. Vậy tại sao bạn lại không nắm bắt tâm lí này để thể hiện mình là một thí sinh sáng giá khiến họ không ngần ngại “ẵm” luôn bạn về đội của mình? Để Congtytot.com mách bạn cách sử dụng nhé. 𝐒𝐖𝐀𝐍 𝐒 — 𝐒𝐦𝐚𝐫𝐭 (nhanh nhẹn). Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những người nhanh nhẹn, thông minh, ham học hỏi, những người có vẻ tích cực, sáng sủa, quan tâm đến công ty và định hướng phát triển của công ty. Thái độ của bạn là cực kỳ quan trọng. Nhà tuyển dụng có thể sẽ đưa ra cho bạn một số câu hỏi phỏng vấn hành vi. Hãy thể hiện mình là một người tích cực và chủ động trong công việc. Tác phong làm việc hay cách xử lí tình huống đều cho thấy bạn có “Smart” hay không. 𝐖 – 𝐖𝐨𝐫𝐤 𝐡𝐚𝐫𝐝 (chăm chỉ). Không ai thích làm việc với người lười cả. Nếu bạn đã có tiếng làm việc chăm chỉ, vậy thì có thể thông qua bước này một cách dễ dàng. Còn nếu chưa thì hãy trả lời câu hỏi một cách thông minh ( tất nhiên bạn vẫn phải cố gắng làm việc rồi, vì lười thì sẽ không trụ được lâu đâu). Trong khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng hay đưa ra câu hỏi kiểu này: "Thỉnh thoảng, công ty chúng tôi buộc phải làm việc vào buổi tối và ngày cuối tuần để hoàn thành những công việc quan trọng cho khách hàng. Anh/chị cảm thấy như thế nào về việc đó?". Bạn biết phải trả lời như thế nào rồi chứ? Hãy đáp lại rằng: "Nếu nhận được công việc này, tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để thành công". Đừng ậm ừ hay nói về việc cần thời gian cho cuộc sống cá nhân và xã hội, tạch ngay đấy! Nếu bạn muốn thuận lợi ở nơi làm việc, sớm chuẩn bị cho mình những phẩm chất ưu tú này càng nhanh càng tốt: làm việc chủ động tích cực, không biết thì hỏi; xác nhận chi tiết công việc, chủ động trao đổi với lãnh đạo; không khôn lỏi, làm tốt chức trách của mình. 𝐀 — 𝐀𝐦𝐛𝐢𝐭𝐢𝐨𝐮𝐬 (tham vọng). Không người chủ nào thích một nhân viên luôn dậm chân một chỗ, không có chí tiến thủ. Vậy nên hãy vẽ ra một con đường sự nghiệp với lộ trình cụ thể. Hãy tự tin xác định mục tiêu và sẵn sàng chia sẻ điều đó khi được hỏi những câu như: “Mục tiêu 5 năm tới của bạn là gì?” hay “Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm tới?”. Một lưu ý nhỏ nhưng hết sức quan trọng đó là phải để nhà tuyển dụng thấy được bạn sẵn sàng cống hiến cho công ty của họ và giúp công ty vững mạnh hơn, chứ không chỉ là sự nghiệp của bạn. 𝐍 – 𝐍𝐢𝐜𝐞 (dễ chịu). Bạn đừng nghĩ tiêu chí này không quan trọng. Mọi người đều thích làm việc với những người dễ chịu, dễ hòa hợp và thân thiện. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng rất quan tâm đến kĩ năng làm việc nhóm của bạn. Nhiều ứng viên có thể cảm thấy khó chịu khi bị hỏi những vấn đề nhạy cảm như mối quan hệ với đồng nghiệp hay các mối quan hệ xã hội. Nhưng đó chỉ là cách để họ biết thêm về tính cách của bạn thôi. Vậy nên đừng tỏ ra quá lo lắng hay khó chịu khi gặp những câu hỏi như vậy. Công thức SWAN là một Tip khá dễ nhớ, giúp bạn có thể dễ dàng nắm bắt được định hướng của buổi phỏng vấn và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Kết hợp nó với các phương pháp trả lời phỏng vấn và bồi dưỡng năng lực ngay từ bây giờ, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ bị thuyết phục bởi màn phỏng vấn của bạn. Chúc bạn thành công.
Anh Anh
07:22 08/25
TRƯỜNG HỢP 1 - Bạn bị sa thải Hãy cứ liệt kê công việc mà bạn không may bị sa thải như những công việc trước đó, với khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc nhưng không cung cấp quá nhiều thông tin chi tiết. Bạn cần trung thực về ngày tháng điền vào cho vị trí này, đừng nên vờ vĩnh rằng bạn vẫn còn đang làm việc ở đó và đang bỏ ngỏ cho khả năng tìm kiếm một công việc mới. Bạn cần cho nhà tuyển dụng biết rằng mình đã chấm dứt việc đảm nhiệm vị trí cũ và đang trong quá trình tìm kiếm một công việc mới. Và khi nhà tuyển dụng muốn biết lý do vì sao bạn rời công ty cũ, bạn không cần đề cập đến vấn đề sa thải mà chỉ cần nêu rõ rằng những định hướng giữa đôi bên không còn phù hợp để tiếp tục cùng phát triển. TRƯỜNG HỢP 2 - Bạn nằm trong nhóm nhân viên bị giảm biên chế Mặc dù có vẻ tương tự trường hợp đầu tiên nhưng thật ra việc nằm trong số những nhân viên bị cắt giảm biên chế lại ít nghiêm trọng hơn. Có nhiều lý do khách quan đôi khi không đến từ bạn, ví dụ như tình hình kinh doanh của công ty đang gặp khó khăn, công ty chịu ảnh hưởng từ các vấn đề xã hội khác như dịch bệnh chẳng hạn. Vì vậy, khi viết CV, bạn vẫn có thể liệt kê công việc trước đó đảm nhiệm nhưng đừng nêu lý do bạn đã kết thúc làm việc do bị cắt giảm biên chế. Thay vào đó, bạn có thể ghi rõ điều này trong thư xin việc (cover letter) bởi thư xin việc cho phép bạn có nhiều không gian và từ ngữ để diễn đạt rõ ràng tình huống của mình hơn. Hãy nhấn mạnh vào chi tiết đây là một tình huống không mong muốn và bạn, thay vì nản lòng và cảm thấy thất bại, vẫn đang tiếp tục trên hành trình tìm kiếm công việc mơ ước của mình. TRƯỜNG HỢP 3 - Công việc trước đó của bạn là một vị trí ngắn hạn Nếu muốn để một công việc ngắn hạn vào CV nhằm làm phong phú hơn những kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân, hãy tạo một phần tách biệt mang tên "Các công việc/vị trí khác" dành riêng cho những công việc mà bạn chỉ trải qua một thời gian làm việc tương đối ngắn. Nhà tuyển dụng thường không mấy thích các ứng viên"nhảy việc" quá nhiều nhưng khi bạn phân riêng loại công việc ngắn hạn sang một phần, họ thường nhìn nhận về điều này không quá gay gắt mà thiên về hướng ứng viên có thể có những lý do riêng để đảm nhận các vị trí ngắn hạn trong một khoảng thời gian, và giờ là lúc để họ nghiêm túc quay lại với một sự nghiệp ổn định hơn. MỘT VÀI MẸO KHÁC - THAY ĐỔI ĐỊNH DẠNG CỦA CV Một CV truyền thống thường sẽ liệt kê các công việc của ứng viên theo thứ tự thời gian và theo từng vị trí một. Tuy nhiên, để tránh việc phải cố gắng mô tả những công việc "thất bại" trong quá khứ, hãy thử đổi sang định dạng của loại CV dựa trên kỹ năng. Định dạng này cho phép bạn nêu bật lên những kinh nghiệm và thế mạnh mà mình đạt được trước, sau đó đính kèm tên của các công ty và vị trí có liên quan để minh hoạ. Nó cũng cho phép bạn bỏ qua các mốc thời gian không mong muốn liệt kê và chỉ phải trao đổi về điều đó nếu nhà tuyển dụng thật sự quan tâm trong buổi phỏng vấn. LOẠI BỎ HOÀN TOÀN CÔNG VIỆC KHÔNG NHƯ Ý TRONG CV Với một số công việc mà thời gian đảm nhiệm của bạn chỉ dưới 6 tháng, hãy can đảm loại bỏ việc đề cập đến trong CV. Một khoảng thời gian trống giữa những lần luân chuyển công ty không phải là một vấn đề quá lớn, bởi ai cũng có những giai đoạn bận rộn hoặc có những lý do cá nhân dẫn đến tình huống cần tạm ngưng làm việc. Nếu bạn sở hữu những kỹ năng và kinh nghiệm ở các vị trí khác phù hợp với công việc đang ứng tuyển, bạn nên tập trung làm nổi bật những điều này trong CV thay vì mất công phải diễn giải đầy đủ toàn bộ những vị trí trong quá khứ. Với những công việc kết thúc không như mong đợi, việc liệt kê này lại khiến CV của bạn vừa dài dòng vừa không dễ vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ. Bạn thân mến, chúc bạn sẽ có được một CV thật tốt và tìm được công việc như ý nhé! Nếu có những tips hữu ích khác trong việc viết CV đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi bằng cách comment bên dưới nhé! Nguồn: Sưu tầm Internet
Anh hùng diệt sếp
09:57 08/15
Cải thiện khả năng ngoại ngữ Đầu tư công sức để học một ngôn ngữ luôn là một điểm sáng ấn tượng trong hồ sơ tìm việc của bạn. Kỹ năng này không chỉ cho thấy bạn là người thích khám phá mà còn thể hiện sự cam kết của bạn trong việc tự phát triển bản thân và trau dồi các kỹ năng cần thiết. Việc có thể sử dụng ngoại ngữ lưu loát không chỉ giúp bạn kiếm sống mà còn góp phần đem lại cho bạn nguồn thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung. Tiếng Anh là một trong những ngoại ngữ được nhiều người chọn học nhất vì mức độ phổ biến của nó trong môi trường kinh doanh quốc tế, ngoại giao và học thuật. Bên cạnh tiếng Anh, bạn có thể tham khảo học một số ngoại ngữ khác như học tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, bởi những ngôn ngữ này cũng được hàng triệu người trên thế giới sử dụng và có ảnh hưởng không nhỏ đến nền chính trị và kinh tế toàn cầu. Trải nghiệm môi trường đa văn hóa Việc từng có thời gian làm việc hoặc học tập ở nước ngoài sẽ góp phần giúp bạn phát triển bản thân tốt hơn. Ở môi trường nước ngoài, bạn sẽ có cơ hội để đối mặt với nhiều thử thách hơn so với tại quê nhà. Từ đó, bạn sẽ trau dồi được khả năng thích nghi và tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề bất ngờ. Các kỹ năng này đều cần thiết cho mọi công việc trong thị trường lao động ngày nay. Các khảo sát còn chỉ ra rằng những người từng có thời gian sinh sống ở nước ngoài thường sẽ hiểu bản thân nhiều hơn. Điều này có nghĩa bạn sẽ biết rõ mình muốn làm gì trong hành trình xây dựng sự nghiệp nên sẽ chỉ nộp hồ sơ vào các vị trí bản thân thật sự thấy hứng thú, vốn là việc các nhà tuyển dụng luôn mong muốn. Học cao hơn Trong một số lĩnh vực nhất định như tài chính – ngân hàng, kinh tế, chính trị hay kinh doanh, việc có bằng đại học sẽ góp phần giúp bạn tìm việc dễ dàng và có thu nhập hậu hĩnh. Bằng đại học không chỉ đơn giản đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng mà còn thể hiện bạn là một người chăm chỉ, có kỹ năng và biết đầu tư cho chính mình. Trong trường hợp bạn đã có bằng đại học thì vẫn có thể tiếp tục học lên cao như học thạc sĩ, tiến sĩ… để tăng mức độ cạnh tranh và trau dồi thêm kỹ năng. Bạn có thể chọn học online hoặc đến giảng đường tùy vào hoàn cảnh của mình. Mở rộng mối quan hệ Ông bà ta có câu “nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba trí tuệ” nhằm đề cao tầm quan trọng của các mối quan hệ trong cuộc sống. Thực tế cho thấy, để nhận được công việc tốt thì ngoài nền tảng giáo dục tốt và kinh nghiệm làm việc liên quan thì mối quan hệ là yếu tố không thể thiếu. Xây dựng mối quan hệ không phải là việc dễ dàng nhưng cần thiết cho sự nghiệp tương lai của bạn. Chủ động tham dự những buổi giao lưu và hội thảo để tương tác với mọi người sẽ đem đến cho bạn nhiều mối quan hệ tiềm năng. Bạn nên chủ động giữ liên lạc với những người thú vị ngay cả khi bạn chưa có nhu cầu tìm việc tại thời điểm đó. Trong tương lai, biết đâu bạn sẽ được một người trong danh sách bạn bè của mình giới thiệu một công việc trong mơ hoặc thậm chí chủ động mời bạn về cộng tác. Có kinh nghiệm liên quan Cách tốt nhất để bạn có kinh nghiệm làm việc trước khi ứng tuyển cho vị trí đầu tiên là thông qua chương trình thực tập. Bạn nên chủ động tìm cơ hội thực tập phù hợp với ngành mình đang theo đuổi. Bạn có thể sẽ phải làm không công với vị trí thấp nhất trong quá trình thực tập với các đầu việc như mua cà phê, photo tài liệu hoặc quản lý mạng xã hội nhưng đây là các bước đi đầu tiên cần thiết để tiến xa hơn. Với kinh nghiệm làm việc thực tế trong hồ sơ tìm việc, bạn chắc chắn sẽ dễ dàng đạt đủ tiêu chuẩn cho các vị trí chính thức hơn những ứng viên chưa từng có kinh nghiệm thực tế. Việc thực tập cũng giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về con đường phát triển sự nghiệp tương lai trước khi quyết định gắn bó với một công việc lâu dài.
Anh hùng diệt sếp
09:25 08/15
1. THÊM KIẾN THỨC – THÊM TỰ TIN Bạn đã bắt đầu quá trình nghiên cứu với một bộ hồ sơ tốt, và giờ là lúc để bắt đầu đặt cược: Tìm hiểu thêm về chức năng nhiệm vụ, những thành tựu và sự kiện quan trọng của công ty. Bạn cũng cần đọc các thông tin trên các kênh truyền thông xã hội song song với tìm hiểu thông tin về ngành nghề, sự cạnh tranh và người sẽ phỏng vấn bạn. Bạn càng biết nhiều, bạn càng cảm thấy tự tin. 2. TRANG PHỤC PHÙ HỢP Quần áo bạn lựa chọn mặc đi phỏng vấn phải trông thật chuyên nghiệp, hãy thoải mái và bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Tìm hiểu về văn hóa của công ty và cách mọi người ăn mặc trước khi quyết định mặc gì (có thể mặc vét khi phỏng vấn tại ngân hàng, hay mặc những bộ quần áo thông thường khi tới các công ty quảng cáo v.v…). Và hãy nhớ rằng nếu bạn chưa bao giờ mặc vét và muốn mặc tới dự phỏng vấn, hãy luyện tập trước một chút (bạn có thể cảm thấy khó chịu và vì vậy trông bạn cũng sẽ không thoải mái). Đừng quên đánh bóng giày của bạn và đảm bảo rằng không có vết rộp nào trên giầy khi bạn ra khỏi nhà. 3. CHUẨN BỊ KỸ CÁC CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG Có thể cược rằng bạn chắc chắn sẽ phải nói đôi điều với người phỏng vấn về bản thân bạn, lý do bạn nên được tuyển dụng và những mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Hãy luyện tập trước các câu trả lời nhưng đừng có vẻ như cố gắng học thuộc. Đừng chỉ ghi nhớ những thông tin trong CV của bạn và gần như đọc hết ra khi được hỏi về bản thân. Sẽ là thông minh nếu bạn chỉ tham khảo những thông tin đó vì có vẻ như là người phỏng vấn đã có một bản thông tin đó trước mặt rồi, chỉ nhắc tới những sự kiện hay những điểm chính khi cần thiết, và đảm bảo bạn luôn thêm những câu chuyện thú vị về những thông tin đã nêu trong CV của bạn. 4… VÀ SẴN SÀNG CHO NHỮNG CÂU HỎI KHÓ Sao bạn không nói cho tôi biết về những điểm yếu của bạn nhỉ? Đây là cách mà bạn sẽ ghi điểm với những câu hỏi khó như vậy: Chọn lấy một điểm yếu của bản thân và khéo léo biến nó thành một điểm mạnh liên quan đến công việc. “Tôi là một người hơi thiếu kiên nhẫn, chỉ đơn giản là vì tôi muốn hoàn thành công việc đúng hạn và không làm ảnh hưởng tới công việc của cả nhóm.” Điều quan trọng là phải trung thực và đừng bao giờ trả lời rằng: “Tôi không có điểm yếu nào cả”. 5. CHUẨN BỊ SẴN SÀNG ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG CÂU HỎI HÓC BÚA Hãy tưởng tượng bạn là một dụng cụ làm bếp, vậy bạn sẽ là loại dụng cụ nào và tại sao? Những câu như vậy không thường xuyên được hỏi, nhưng nếu có, hãy cố gắng thoải mái và tự tin khi trả lời. Đó là những câu hỏi để kiểm tra tư duy phản biện và khả năng tự vận động suy nghĩ của bạn. Hãy đảm bảo nhấn mạnh cá tính của bạn khi trả lời và khiến câu trả lời của bạn trở nên vui vẻ và thú vị (tất nhiên là phải thích hợp nữa). Và cho câu hỏi về dụng cụ nhà bếp? Bạn có thể cân nhắc trả lời: Tôi là dụng cụ mở hộp.Thậm chí mặc dù đó không phải là loại dụng cụ quan trọng đầu tiên trong bếp, nó thật sự là một dụng cụ cần thiết cho mỗi bữa ăn. 6. BIẾT KHI NÀO CÓ THỂ TRÌ HOÃN Nếu bạn không có câu trả lời và cảm thấy hơi hoảng sợ, hít một hơi thật sâu và hãy hỏi một cách tự tin và bình tĩnh rằng liệu bạn có thể trả lời câu hỏi này sau được không. Tránh nói lan man và đừng để lộ ra sự lo lắng của mình. Sẽ tốt hơn nếu bạn lấy tự tin bằng một vài câu hỏi khác (dễ hơn) và sau đó quay trở lại với những câu hỏi khó. (Ai mà biết được, có thể người phỏng vấn sẽ quên béng mất việc hỏi lại!) Mặc dù vậy phải cảnh báo rằng: Đừng phụ thuộc quá nhiều vào mẹo này và chỉ yêu cầu trì hoãn khi thực sự cần thiết; nếu yêu cầu trì hoãn quá nhiều lần có thể khiến bạn trông có vẻ như là thiếu chuẩn bị. 7. HÃY THÀNH THẬT Không có gì phải lo sợ về những khoảng thời gian thất nghiệp hay hành trình công việc lòng vòng nêu trong CV của bạn. Sau cùng thì bạn có một cuộc phỏng vấn, vậy nghĩa là họ thích hồ sơ của bạn và muốn biết nhiều thông tin hơn. Hãy thành thật và nói rõ những gì bạn đã học được trong những khoảng thời gian gián đoạn đó (dù với bất cứ lý do nào) và bạn sẽ đạt được những gì trong công việc mà bạn đang ứng tuyển; thậm chí một giai đoạn thất nghiệp lại có thể trở thành một lợi thế nếu bạn sử dụng thời gian đó để bằng cách nào đó cải thiện bản thân và tích cực tìm kiếm công việc. 8. TRÁNH NHỮNG ĐIỀU SAU Đừng đến muộn, tỏ ra thô lỗ hay nói xấu ông chủ hoặc đồng nghiệp cũ của bạn. Nối dối, chia sẻ quá nhiều, hay đùa cợt không đúng lúc hoặc cố gắng cướp lời là những cách “tuyệt vời” khác để tạo ấn tượng xấu. Ăn một chiếc bánh sandwich hành tây trên một chiếc bánh hạt poppy ngay trước khi phỏng vấn cũng có thể có “hiệu quả” tương tự. Nếu bạn tới đúng giờ, trông thanh lịch, vui vẻ và hòa đồng, khá chắc rằng bạn sẽ có một khởi đầu tốt. 9. LUÔN LUÔN (LUÔN LUÔN) CHUẨN BỊ MỘT CÂU HỎI Việc đặt câu hỏi là một cách đơn giản mà bạn đừng bao giờ bỏ qua để thể hiện tư duy phản biện của mình, chẳng hạn “Có lý do gì để tôi không được nhận không?”. Nếu bạn thấy bất kỳ biểu hiện nghi ngờ hay do dự nào từ phía người phỏng vấn, đây chính là cơ hội để bạn làm rõ về yêu cầu công việc và cung cấp thêm thông tin về bản thân. 10. THỰC TẾ, HÃY HỎI MỘT CÁCH THÔNG MINH Mở đầu câu hỏi của bạn với một vài thông tin cá nhân và nhẹ nhàng với một mũi tên trúng hai đích: “Tôi đã dạy xếp chữ cho những đứa trẻ nhà tôi ở trại hè. Liệu vai trò của tôi có thích hợp để tôi tham gia vào các dự án cộng đồng hay không?” 11. THEO SÁT NHƯ MỘT ÔNG CHỦ Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy luôn kết thúc bằng việc gửi email hoặc thư viết tay để cảm ơn người phỏng vấn đã cho bạn cơ hội. Đó là một cơ hội tốt để nhắc lại một lần nữa rằng bạn là một ứng viên phù hợp và rằng thật tuyệt khi được gặp gỡ mọi người. Viết ngắn gọn, ngọt ngào và thân thiện, và hãy nhớ gửi đi trong vòng 24 giờ kể từ buổi phỏng vấn của bạn. Chúc may mắn! Hy vọng rằng bạn sẽ thành công!
Việt Tú
04:05 08/14
Định nghĩa: Chuẩn bị quá kĩ trước khi phỏng vấn là việc mà bạn lên mạng tìm kiếm câu trả lời mẫu cho những câu hỏi phỏng vấn phổ biến, sau đó…học thuộc lòng. Thậm chí, bạn học thuộc và nói lưu loát đến mức khi trả lời phỏng vấn còn nói vô cùng lưu loát, tự tin, không mất thời gian suy nghĩ câu trả lời, tạo cho nhà tuyển dụng cảm giác bạn đã chuẩn bị kĩ cho buổi phỏng vấn Tại sao lại… trượt? Lý do vô cùng đơn giản: những nhân viên tuyển dụng họ đã phỏng vấn vô cùng nhiều người, được trả lương chỉ để tuyển những người phù hợp vào doanh nghiệp, thế nên họ sẽ không khó để chỉ ra đâu là ứng viên trung thực, đâu là ứng viên “trả bài” chỉ trong khoảng 30 giây đầu tiên của cuộc phỏng vấn. Một số người phỏng vấn thậm chí sẽ hỏi vặn lại, chính câu hỏi đó nhưng họ hỏi theo một cách khác làm bạn lúng túng để phát hiện ra những câu “học thuộc lòng” Với những ứng viên vượt qua những câu hỏi phỏng vấn một cách quá dễ dàng, nuột nà, người phỏng vấn sẽ bắt đầu để ý đến tính chân thật trong câu trả lời của bạn, bởi các nhà tuyển dụng thừa biết rằng bạn sẽ tìm kiếm những câu trả lời mẫu trên mạng và cố gắng gây ấn tượng nhất có thể với họ, mặc cho điều ấy là thật hay giả. Ví dụ như câu hỏi “Điểm yếu của em là gì?”, thật buồn cười khi các nhà tuyển dụng thường xuyên nhận được câu trả lời như sau: “Điểm yếu của em là quá cầu toàn”. Bạn biết tại sao trong 10 người, thì sẽ có 7 người trả lời như vậy không? Vì đây là một cách trả lời “an toàn”, được hướng dẫn đầy trên các trang web “mẹo phỏng vấn”. Hãy nhớ rằng, những gì nhà tuyển dụng cần là câu trả lời thật lòng của các bạn để xem xét xem liệu bạn có phù hợp với công việc đang tuyển dụng hay không. Việc tham khảo để chuẩn bị trước phỏng vấn là điều nên làm. Nhưng vấn đề là ứng viên chỉ nên tham khảo để tự tìm ra câu trả lời thông minh, đúng với bản thân chứ không đơn giản là “học thuộc bài”.
 Huyền Lùn
08:01 08/12
Content Marketing được xem là "xương sống" của mọi chiến dịch Digital Marketing. Nhưng để nổi bật được Content, không bị yếu thế trước những đối thủ đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu và rèn luyện hiệu quả. Vậy để sáng tạo được những nội dung hấp dẫn, mang dấu ấn đến cho khách hàng và người đọc, ở mỗi người Marketer cần có những kỹ năng viết Content nào? Hãy cùng chúng mình khám phá ngay những bí quyết vô cùng hữu ích này nhé! 1️⃣ Tạo Content theo lối kể chuyện Storytelling Storytelling là truyền tải một thông điệp cụ thể thông qua hình thức một 'câu chuyện' để tạo được sự cuốn hút và làm khách hàng hay người đọc muốn lắng nghe, dễ dàng tiếp nhận thông điệp hơn. Hình thức 'kể chuyện' là một cách đợn giản và hiệu quả để xây dựng sự trung thành của khách hàng nhưng đòi hỏi có sự đúng cách trong câu chuyện, tạo dấu ấn riêng biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bởi vậy, với mỗi Content Marketer giỏi, không chỉ đơn giản kể cho mọi người nghe về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của công ty mà còn yêu cầu sự thấu cảm, hiểu và nắm bắt được tâm lý khách hàng sâu sắc, dẫn dắt khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty một cách tự nhiên nhất. 2️⃣ Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong Content Marketing Sự sắp xếp thứ tự cho mỗi công việc đóng vai trò quan trọng đối với mỗi Marketer bởi những khối lượng công việc khổng lồ luôn cần có sự xử lý và trình bày một cách hợp lý. Trong Content Marketing, sự sắp xếp ưu tiên chính là sự tập trung triển khai nhanh chóng những nội dung có giá trị cao hơn rồi dần dần với những nội dung có ít giá trị hơn sẽ được đặt lùi về phía sau trong kế hoạch. 3️⃣ Kỹ năng Cộng tác - Kết hợp Bởi sự chuyên môn hóa trong lĩnh vực Marketing ngày càng có những hướng phát triển chuyên nghiệp hơn nên khả năng cộng tác, kết hợp càng là những yếu tố không thể thiếu ở người Content Marketer. Câu nói : "Muốn đi nhanh hay đi một mình, muốn đi xa hay đi cùng nhau" cũng phần nào thể hiện sự cộng tác để có sự phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý trong các chiến dịch Content Martketing. Yếu tố cộng tác, kết hợp được thể hiện cụ thể hơn trong hai hình thức truyền thông điệp và phân phối thông tin. Với mỗi thông điệp được truyền tải, Marketer cần đảm bảo sự thống nhất trong mỗi kênh nội dung của doanh nghiệp từ website, youtube, blog, fanpage,...Còn với phân phối, đòi hỏi ở mỗi Marketer việc lên kế hoạch và triển khai những nội dung, mang lại tầm ảnh hưởng trên tất cả các kênh marketing. 4️⃣ Kỹ năng hình ảnh hóa - Visualize Nội dung Theo nghiên cứu, gần 30% vỏ não con người có khả năng xử lý hình ảnh trong khi chỉ có 8% về cảm giác và 3% trong việc nghe. Bởi vậy khi làm Content Marketing, bạn không chỉ gửi đến những thông điệp dưới dạng văn bản chữ viết mà còn yêu cầu khả năng sử dụng hình ảnh hóa nội dung thêm cuốn hút, thiết kế ấn tượng, dễ hiểu hấp dẫn dễ đi vào lòng người đọc. Vậy nên, tối ưu nội dung hình ảnh là một trong những kỹ năng viết Content Marketing mà người làm Marketing cần chú ý. 5️⃣ Kỹ năng phân tích dữ liệu Sở hữu những cách phân tích thông tin là lợi thế vô cùng lớn cho người làm Marketing, giúp doanh nghiệp tìm ra đáp án cho những câu hỏi thắc mắc về thị trường. Marketer có thể bắt đầu sự phân tích qua mô hình Crawl - Walk - Run hay chính là tìm ra được các kênh Marketing mang lại sự hiệu quả nhất, sau đó đề và những chiến thuật Marketing mang lại lượng tương tác đó và cuối cùng là lựa chọn chiến thuật phù hợp để tăng sự tương tác. 🔹 Với những kỹ năng viết Content trên, Congtytot mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có được những bài content độc đáo, hợp xu hướng và tạo điểm nhấn để nhận được sự chú ý của khách hàng và đứng vững trong nghề nghiệp đầy sự cạnh tranh này.
Chiêu Anh
08:57 08/12
“Nếu ai đó hỏi tôi, làm thế nào để từ mức lương 6 triệu lên tới 37 triệu đây? Tôi sẽ không ngần ngại mà đáp lại với họ rằng ‘lập kế hoạch làm việc’. Chỉ khi bạn làm việc một cách có kế hoạch, có mục tiêu thì lương cao, chức cao mới thuộc về bạn”. Hôm nay tôi muốn chia sẻ tới các bạn một vài bí quyết và tuyệt chiêu trong công việc, bí quyết làm việc này đã theo chân tôi suốt hơn chục năm, vừa đơn giản vừa thực dụng, nó giúp tôi đi từ nhân viên quèn cho tới quản lý cấp trung và nay là quản lý cấp cao. Đến tận bây giờ tôi vẫn tiếp tục sử dụng phương pháp làm việc này, nó không không phải là phương pháp công nghệ kỹ thuật cao gì cả, chỉ cần bắt tay vào làm là được, cũng không cần phải có ý chí hay hạ quyết tâm càng không cần phải cắn răng cắn lợi chịu đựng. Tuy đơn giản mà hiệu quả, đơn giản nhưng có võ, nó trợ giúp tôi từ những ngày mới bắt đầu làm việc mơ hồ chưa biết gì cho tới khi thành thạo và thuận buồm xuôi gió. Từ lúc chân ướt chân ráo đảm nhận chức trưởng bộ phận cho tới khi trở thành người quản lý trăm công nghìn việc nó đều giúp tôi giữ được cái đầu tỉnh táo, logic nghiêm ngặt, chính xác, nhanh gọn và điêu luyện. Ngay từ buổi đầu là nhân viên mới và thời kỳ nhân viên quèn tôi không bao giờ trì hoãn công việc mà cấp trên giao phó, cũng chưa bao giờ có sai sót về mặt số liệu, thậm chí còn nằm ngoài cả sự kỳ vọng của lãnh đạo, tôi luôn chủ động đưa ra ý kiến và kiến nghị riêng của mình. Rốt cuộc nó là phương pháp gì? Đó chính là kế hoạch làm việc. Tôi biết khi nghe thấy đáp án này nhiều người sẽ thất vọng, thế nhưng càng những việc nhỏ nhặt cảm giác như không đáng để tâm lại càng có hiệu quả. Hãy lắng nghe tôi giải thích thêm. Các bạn tuyệt đối đừng xem thường kế hoạch làm việc. Về tầm quan trọng của “kế hoạch làm việc” đã từng có một nghiên cứu như thế này. Nhóm nghiên cứu tìm đến 28 nhân viên công sở bình thường để tiến hành điều tra. Trong đó chỉ có 4 người có thể lập kế hoạch làm việc và đưa ra file kế hoạch cụ thể, chiếm 15%, tỷ lệ này gần như tương đương với tỷ lệ nhân viên xuất sắc trong một tập thể doanh nghiệp hay công ty nào đó. Từ đó có thể thấy được rằng, tôi là một trong những người xuất sắc? Dĩ nhiên rồi nhưng đây không phải là nội dung chính. Kế hoạch làm việc tuy rất bình thường nhưng không phải ai cũng làm được, người có thể lập được kế hoạch rất ít. Để kế hoạch làm việc thành hình trên giấy đã khó, việc duy trì lại càng khó hơn. “Biết thì dễ làm mới khó”, đây là điều mà rất nhiều nhân viên công sở làm đến già mà vẫn không thể hiểu được. Tôi đã đặt tên cho phương pháp làm việc này là “Phương pháp list nội dung công việc (Phương pháp liệt kê danh sách công việc) 1, Phương pháp List nội dung công việc này cần phải có công tác chuẩn bị (1), Một cuốn sổ tay Mặc dù công cụ điện tử ngày càng nhiều nhưng phương pháp List công việc lại yêu cầu bắt buộc phải có sổ tay ghi chép. (2), Hai chiếc bút bi Một chiếc bút mực đen và một chiếc bút mực đỏ. (3), Đến văn phòng làm việc trước 10 phút 2, Cách làm cụ thể của phương pháp List nội dung công việc Đến sớm 10 phút, mở sổ tay, lật trang giấy mới viết ngày tháng rồi bắt đầu liệt kê nội dung công việc cần làm, ghi lại tất cả mọi công việc mà bạn có thể nghĩ tới (thậm chí là công việc cần phải làm trong vòng 1 tháng) đều liệt kê ghi lại vào trong sổ. Danh sách nội dung công việc cần phải có thứ nhất là số thứ tự, thứ hai là nội dung và thứ ba là ngày hoàn thành. Đơn giản chỉ có vậy. Sau đó bạn sẽ hoàn thành từng nội dung công việc một, đánh dấu (√) vào phía sau những nội dung công việc đã hoàn thành. Nếu nội dung công việc có sự thay đổi, chuyển giao cho người khác sẽ sử dụng bút đỏ để đánh dấu lại. Hết rồi, chỉ đơn giản như vậy thôi, 3, Những điều cần chú ý trong phương pháp list nội dung công việc (1), Không nên lập kế hoạch chỉ vì đó là kế hoạch mà thôi Nếu lập kế hoạch chỉ để chơi mà không thực hiện thì chẳng khác gì việc tự thêm công việc cho mình. Bản thân đã đầy rẫy những công việc vụn vặt thừa thãi nay lại thêm gánh nặng. Đây là lý do vì sao mà rất nhiều người biết được tầm quan trọng của kế hoạch nhưng không muốn làm hoặc đã nghĩ đến nhưng không muốn liệt kê lại. Phương pháp list kế hoạch công việc của tôi không giống như những người khác, bởi tôi tự sáng tác, đó là yêu cầu trong công việc của tôi chứ không phải cố tình làm hay phải cắn răng duy trì, như vậy mới có tác dụng. Một công cụ hay thói quen mà bạn phải cắn răng chịu đựng để duy trì thì sẽ không phải là một thói quen hay công cụ tốt. Cũng giống như vậy, một cuốn sách mà bạn phải cắn răng để đọc hay một tiết học mà bạn phải gắng gượng để nghe sẽ không phải là cuốn sách hay hoặc một tiết học hay. (2), Về vấn đề trình tự Thứ tự liệt kê danh sách: Không có thứ tự, đúng vậy tôi không viết sai đâu, đúng là không có thứ tự hay trật tự gì cả. Bạn chỉ cần viết lại tất cả những nội dung công việc mà bạn cần phải hoàn thành trong ngày hôm nay là được, không cần phải theo bất cứ trình tự nào (Viết theo suy nghĩ, nghĩ gì viết nấy). Sau khi viết xong, hãy xem lại list nội dung công việc của ngày hôm trước, xem có nội dung công việc nào của ngày hôm trước bạn chưa hoàn thành mà chưa viết vào list công việc của ngày hôm nay hay không? Nếu có viết thêm vào là được. Lưu ý: Viết tất cả mọi nội dung công việc, càng chi tiết càng tốt. Thứ tự thực hiện: Tùy ý, tôi không viết sai đâu, thứ tự thực hiện tùy theo ý của bạn, nhưng tuỳ ý ở đây không có nghĩa là không làm. Khi thực hiện các nội dung công việc trong list bạn có thể tiến hành theo thứ tự mà mình đã liệt kê ra hoặc cũng có thể tiến hành theo sở thích, hoặc cũng có thể tiến hành từ các nội dung công việc đơn giản tới các nội dung công việc phức tạp. Đừng nên bắt đầu từ cái khó nhất, giống như khi làm bài thi vậy, nếu bỏ quá nhiều thì giờ vào một bài toán khó thì sẽ bỏ lỡ thì giờ để làm các bài toán khác. Bởi chỉ cần bạn không làm một nội dung công viêc đơn giản thôi là cấp trên sẽ nghi ngờ khả năng làm việc của bạn. Dĩ nhiên, điều quan trọng nhất là, việc nào gấp thì phải làm trước. (3), Phân loại kế hoạch a, Đừng nên cố gắng phân chia kế hoạch theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo quý hay theo năm gì cả, bởi nguyên việc phân chia công việc thôi cũng đã khiến bạn mệt mỏi muốn chết rồi. Chỉ cần viết lại tất cả những gì mà bạn nghĩ tới, thậm chí là những công việc mà bạn phải hoàn thành trong cả nửa năm cũng liệt kê ra. Cùng lắm là hôm nay làm không hết thì ngày mai viết lại một lần nữa để nhắc nhở bản thân. b, Không cần phải phân loại cuộc sống hay công việc, chỉ cần nó chiếm dụng thời gian hàng ngày của bạn thì đều phải viết ra. c, Không cần phải phân chia đâu là công việc cấp trên giao phó, đâu là công việc thường ngày. Nếu là công việc cấp trên giao phó chỉ cần dùng bút đỏ đánh dấu “*” thể hiện nó quan trọng hơn là được. d, Không cần phân chia đâu là việc gấp đâu là việc quan trọng, bởi chỉ cần bạn hoàn thành một nội dung công việc nào đó thì bạn đều phải nhìn lại list công việc, việc gấp hay việc quan trọng đều ở đó cả, bạn dĩ nhiên sẽ nhìn thấy và “chăm sóc” nó trước rồi. 4, Thao tác cụ thể trong phương pháp List công việc (1), Đánh dấu (√) vào những nội dung công việc mà bạn đã hoàn thành Mỗi khi hoàn thành một nội dung công việc nào đó, dù chỉ là gọi một cuộc điện thoại bạn cũng đều phải đánh dấu (√) vào sau nó một cách nghiêm túc. Nếu chưa hoàn thành, dù chỉ thiếu nửa bước thì cũng không được đánh dấu (√). (2), Không ngừng thêm vào những nội dung công việc mới Chỉ cần có thêm nội dung công việc mới thì phải liệt kê ngay vào cuối list nội dung công việc, tuyệt đối không được quên điều này để tránh việc thiếu sót. (3), Quản lý list bằng màu sắc Những nội dung chuyển giao công việc, chỉ thị quan trọng của cấp trên, nhắc nhở bản thân phải chú ý hay khi học được tuyệt thế công phu nào đó hãy nhớ sử dụng bút đỏ đánh dấu lại để khiến chúng nổi bật hơn. (4), Sắp xếp và chỉnh sửa list mọi lúc mọi nơi Mỗi khi đánh dấu (√) vào những nội dung công việc đã hoàn thành, hãy xem thêm các nội dung công việc khác. Lúc nghỉ ngơi uống nước, rảnh rỗi xem lại những nội dung công việc còn lại trong list. Đi vệ sinh xong xem lại những nội dung công việc nào sắp tới deadline, nếu không nhanh chóng hoàn thành sẽ gặp rắc rối lớn…Bạn luôn phải nhắc nhở, đôn đốc bản thân mình mọi lúc mọi nơi. (5), Hoàn thành sớm trước thời hạn Nếu đã hoàn thành mọi nội dung công việc trong ngày, cần phải kiểm tra lại những nội dung công việc đã hoàn thành đó có sai xót gì không, nhất là các loại báo cáo số liệu, ngày tháng…Tôi cảm thấy phiền phức nhất là người mới bị sai số rồi nói: thưa sếp, tôi sai rồi. Lần sau, vẫn sai… Nếu như có thể làm trước những công việc của ngày hôm sau, thì sang ngày hôm sau bạn sẽ ung dung nhàn hạ hơn rất nhiều đấy. Hoặc cũng có thể mang những việc đã hoàn thành ra xem lại, thử lại xem có thể hoàn thành sớm hơn so với dự kiến của sếp hay không? Sử dụng những phương án tốt hơn chẳng hạn… Hoặc, tận dụng khoảng thời gian đó để đưa ra những kiến nghị hợp lý hơn. (6), Là căn cứ để tăng ca Nếu như đã đến giờ tan mà mà vẫn chưa hoàn thành hết nội dung công việc trong ngày, bạn sẽ phải tăng ca. Nếu không hôm sau sếp đòi kết quả chả nhẽ lại hồn nhiên đáp lại “tôi chưa làm xong” sao? Với những người có tính cách hoàn hảo như tôi đây thì thà thức đêm thức hôm cũng không bao giờ nói ra những câu đại loại như vậy. Tôi thích nhất là những người cấp dưới, tôi giao việc cho họ và họ nhanh chóng trả lời tôi rằng: “Sếp ơi, tôi làm xong và đã gửi vào mail của sếp rồi ạ”. Sau đó, tôi kiểm tra email, xem qua và không thấy có gì sai sót, cơ bản phù hợp với dự kiến, yêu cầu chỉ đơn giản thế thôi mà sao lại ít người đáp ứng được vậy. (7), Tổng kết thu hoạch Cuối cùng mọi việc trong list đều đã hoàn thành, tâm trạng hồ hởi, chỉ cần thấy đầy những dấu (√) trong cuốn sổ tay thì đó đều là thành tích của bạn. Hơn nữa mọi công việc đã hoàn tất bạn sẽ không còn gì phải lo lắng, “quân đến thì tướng chặn, nước đến thì đất ngăn”, dù ngày mai có có nhiệm vụ gì đi chăng nữa, tất cả bạn đều có thể ứng phó được. 5, Lợi ích của List nội dung công việc Năng lực làm việc, hiệu quả làm việc, tư duy làm việc, lề lối làm việc, khả năng tư duy logic đều sẽ dần dần trưởng thành dưới sự quản lý của list nội dung công việc nhỏ bé này. Quan trọng là bạn biết được rằng thành tích công việc sẽ khích lệ bạn, dù không được cấp trên biểu dương, đồng nghiệp khẳng định nhưng bạn luôn cảm nhận thấy hơi thở trưởng thành của mình, bạn còn để tâm tới người khác nghĩ gì sao? Phương pháp list nội dung công việc không những đảm bảo số lượng mà còn đảm bảo chất lượng công việc nâng cao hiệu quả làm việc. Hoàn thành một nội dung công việc rồi sẽ lập tức bắt tay vào nội dung công việc tiếp theo, không sợ bị bỏ sót. Từ làm việc một cách thụ động trở thành làm việc một cách chủ động. Từ việc thực hiện công việc một cách cứng nhắc sẽ trở nên có ý tưởng và sáng tạo hơn. Tôi luôn áp dụng phương pháp này từ chân nhân viên quèn tới quản lý cấp cao. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không mau thử đi chứ?